ไวรัส “โคโรนา” เป็นอย่างไร วิธีป้องกัน

สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนายังน่าเป็นห่วง ตัวเลขผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ยังพุ่งสูงขึ้นเรื่อยๆ และยังไม่มีทีท่าว่าจะหยุด สร้างความวิตกให้แก่ผู้คนทั่วโลก ซึ่งตอนนี้ก็เริ่มแพร่ระบาดมาที่ประเทศไทยแล้ว วันนี้เลยรวบรวมข้อมูลสำคัญที่เกี่ยวข้องกับเชื้อไวรัสโคโรนามาฝาก ว่ามีอะไรที่ควรรู้ เพื่อเตรียมพร้อมรับมือ ไวรัสสายพันธุ์ใหม่ “โคโรนา”

ต้นตอการติดเชื้อของไวรัส โคโรนา

จากผลการศึกษาของทีมนักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยในประเทศจีน โดยชี้ว่าการวิเคราะห์ดีเอ็นเอของไวรัสสายพันธุ์ใหม่ 2019-nCov แสดงถึงความใกล้ชิดทางพันธุกรรมกับไวรัสโรคซาร์สและโรคเมอร์สที่มาจากค้างคาวมากที่สุด ทั้งยังพบว่ารหัสพันธุกรรมของส่วนหนามบนตัวไวรัส ซึ่งทำหน้าที่จับกับเซลล์ของสิ่งมีชีวิตที่มันเข้าไปอาศัยอยู่นั้น เกิดการกลายพันธุ์ขณะที่อยู่ในตัวค้างคาว ก่อนจะติดต่อสู่สัตว์ชนิดอื่นและมนุษย์ต่อไป โดยทีมวิจัยมีการสันนิษฐานว่า งูอาจเป็นสัตว์ตัวกลางที่ส่งต่อเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์มหท่จากค้างคาวสู่คน ซึ่งไวรัสโคโรนาสามารถปรับตัวให้อยู่อาศัยและขยายพันธุ์ในร่างกายของทั้งสัตว์เลือดเย็นและสัตว์เลือดอุ่น

วิธีป้องกันเชื้อไวรัสโคโรนาเบื้องต้น

เนื่องจากในปัจจุบันเชื้อไวรัสโคโรนานี้ยังไม่มีหนทางการรักษาที่เด็ดขาด จะมีเพียงแต่วิธีการป้องกันเบื้องต้นเท่านั้น โดยมีตั้งแต่

1. สวมหน้ากากอนามัยอยู่เสมอ เมื่อต้องออกไปยังที่สาธารณะ หรือสถานที่แออัด

2. ปิดปาก ปิดจมูก เวลาไอ จาม ด้วยกระดาษทิชชู หรือต้นแขนด้านใน

3. หมั่นล้างมือให้สะอาดอยู่เสมอด้วยน้ำ และสบู่ หรือแอลกอฮอล์ เจลล้างมือ ไม่นำมือที่สกปรกมาสัมผัสตา จมูก ปาก โดยไม่จำเป็น

4. ไม่อยู่ใกล้ชิดผู้มีอาการทางเดินหายใจ หรือมีอาการเป็นหวัด

5. อยู่ห่างจากคนที่ไอหรือจามประมาณ 180 เซนติเมตร เพื่อให้พ้นจากรัศมีน้ำลาย และน้ำมูกที่จะกระจายออกมา

6. หากมีอาการไข้ ระบบทางเดินหายใจมีปัญหา ให้รีบไปพบแพทย์โดยด่วน

หากใครที่กำลังกลัวกับการระบาดของไขหวัดโคโรนา และมองหาแผนประกันสุขภาพที่คุ้มครองโรคโคโรนาอยู่แล้วละก็ เราขอแนะนำ ประกันสุขภาพ ฟินชัวรันส์ ที่ให้ความคุ้มครองทั้งชีวิตและสุขภาพสูงสุดถึง 10 ล้านบาทต่อปี รักษาพยาบาลผู้ป่วยนอก (OPD) ไม่จำกัดครั้ง สูงสุดถึง 50,000 บาทต่อปี และยังครอบคลุมเชื้อไวรัสโคโรนาที่กำลังระบาดหนักในขณะนี้ด้วย